• นี่คือเลนส์ที่ผู้ผลิตตั้งใจออกแบบมาให้ใช้คู่กันด้วยทางยาวโฟกัสที่รับช่วง ด้วยการออกแบบ การใช้วัสดุโครงสร้างเหมือนๆ กัน มีขนาดรูรับแสงกว้างสุดเท่ากันคือ f/2.8-4 มีขนาดฟิลเตอร์เท่ากันคือ 77 มม. มีราคาขายค่อนข้างตํ่า เพราะไม่ไม่ใช่เลนส์เกรดโปรรหัส SP ผมบอกคุณตั้งไว้แต่บรรทัดนี้เลยครับว่า อย่าเพิ่งมองผ่านเลนส์ 2 รุ่นนี้ เพียงเพราะช่วงซูมที่ดูแปลกๆ เพียงเพราะมันเป็นเลนส์เกรดธรรมดา ราคาประหยัด หรือเพียงเพราะเอฟที่ไหลจาก 2.8 ไป 4 นี่คือเลนส์เกรดธรรมดาที่คุณภาพไม่ธรรมดา ...
  • ในฉบับที่แล้ว เราได้พูดถึงรายละเอียดและจุดเด่นของ Sony A7R IV กันไปแล้ว ซึ่งโดยหลักๆ แล้วความเปลี่ยนแปลงจาก A7R III ก็คือความละเอียดที่สูงขึ้นเป็น 61 ล้านพิกเซล ปรับการออกแบบกริปใหม่ให้จับถนัดเต็มมือมากขึ้น ปุ่มต่างๆ กดใช้งานได้สะดวกกว่าเดิม ปรับโครงสร้างความแข็งแรงของเมาท์เลนส์ การซีลป้องกันความชื้นและฝุ่น ความละเอียดของช่องมองภาพที่ขยับขึ้นไปเป็น 5.76 ล้านจุด รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆ อีกหลายอย่าง ทำให้ ...
  • ซิกม่าเคยผลิตเลนส์สำหรับกล้องโซนี่เมาท์ FE ออกมาหลายรุ่นก่อนหน้านี้ แต่เลนส์เหล่านั้นไม่ใช่เลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องมิเรอร์เลส มันเป็นเลนส์ DSLR ที่นำมาแปลงเมาท์ให้เป็น SONY FE ด้วยการต่อท้ายเลนส์ โดยออกแบบส่วนท้ายให้เชื่อมเป็นชิ้นเดียว ดังนั้นขนาดของเลนส์จึงใหญ่เข้าไปอีก และหนักขึ้นกว่ารุ่นที่ใช้ในกล้อง DSLR เลนส์ชุดนี้แม้คุณภาพจะดีแต่อาจไม่ตอบโจทย์ของผู้ใช้กล้องมิเรอร์เลส ซึ่งไม่ต้องการเลนส์ที่มีขนาดใหญ่และหนักเกินไป ซิกม่าจึงผลิตเลนส์ชุดใหม่ออกมา 3 รุ่น เป็นเลนส์สำหรับกล้องมิเรอร์เลสอย่างแท้จริง ทั้งระบบออฟติค โครงสร้าง ระบบมอเตอร์และการใช้งาน โดยทำออกมาเป็น ...
  • จุดเด่น
 หน้าจอขนาดใหญ่ 27 นิ้ว ความละเอียด 2K (2560 X 1440 พิกเซล) 10 bits เทคโนโลยี AQColor แสดงสี 99% Adobe RGB & 100% sRGB จอคาริเบรทแล้วจากโรงงาน และมี Hardward ...
  • ในช่วง 3-4 ปีมานี้ เลนส์เทเลซูมทางยาวโฟกัสสูงช่วง 150-600 มม. ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะเป็นเลนส์ที่ใช้ถ่ายภาพ Wildlife ภาพนก และภาพกีฬา ได้ดีพอควร แม้ความสว่างของเลนส์ระดับ f/5.6-6.3 จะไม่สูงเท่าเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ คุณภาพจะยังเทียบชั้นไม่ได้ แต่เลนส์เทเลซูมเหล่านี้ก็ทดแทนด้วยการใช้งานที่คล่องตัวและราคาที่จับต้องได้สำหรับนักถ่ายภาพทั่วๆ ไป ทำให้ตลาดของเลนส์กลุ่มนี้โตขึ้นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ใช้กล้องโซนี่อัลฟ่า หากต้องการใช้เลนส์ 150-600 มม. ก็จำเป็นต้องใช้เลนส์ร่วมกับอแดปเตอร์เพื่อเปลี่ยนเมาท์จากค่ายอื่นมาเป็น E ...
  • เลนส์ 85 มม. เป็นเลนส์ที่ได้รับความนิยมสูง เพราะเป็นทางยาวโฟกัสที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพบุคคลเป็นพิเศษ ให้สัดส่วนภาพถูกต้อง ดิสทอร์ชั่นตํ่า มีระยะถ่ายที่กำลังพอดีๆ ไม่ใกล้เกิน ไม่ไกลเกิน และเลนส์ 85 มม. จะสามารถออกแบบให้มีความสว่างสูง เช่น F1.4 หรือ F1.8 โดยขนาดไม่ใหญ่เกินไป นํ้าหนักไม่มาก และราคาอยู่ในระดับจับต้องได้ SAMYANG ผลิตเลนส์ 85มม.f/1.4 ...
  • กล้องในซีรี่ส์ X-T ที่ใช้ตัวเลขสองหลัก เป็นกล้องที่ฟูจิฟิล์มออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาสะดวกแต่ยังคงจุดเด่นเรื่องคุณภาพไฟล์ ด้วยการใช้เซ็นเซอร์ X-Tran CMOS ระบบออโตโฟกัสประสิทธิภาพสูงด้วยการติดระบบโฟกัสแบบเฟสดีเทคชั่นบนเซ็นเซอร์ภาพ ความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูง และยังโดดเด่นด้วยการจัดวางปุ่มปรับระบบการทำงานที่ใช้งานได้คล่องตัวเช่นเดียวกับกล้องโปร FUJIFILM X-T20 เป็นกล้องที่ได้รับความนิยมสูงมากทั้งในต่างประเทศและบ้านเรา เพราะเป็นกล้องคุณภาพสูงที่มีขนาดเล็ก คุ้มค่าคุ้มราคา ปีนี้ฟูจิฟิล์มได้พัฒนากล้องซีรีส์นี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เป็นกล้องขนาดกะทัดรัดที่ยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกระดับ รองรับการถ่ายภาพนิ่งได้ดีขึ้น และกับส่วนของระบบวิดีโอปรับปรุงดีขึ้นอีกมาก เพื่อรองรับการทำคอนเทนต์ของ Vlogger และYoutuber ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ...
  • ปัจจุบันเลนส์เทเลซูมกำลังสูง ช่วง 150-600 มม. ได้รับความนิยมมากพอควรโดยเฉพาะกับกลุ่มที่ชื่นชอบการถ่ายภาพนกและ Wildlife เพราะเลนส์ซูมช่วงนี้มีทางยาวโฟกัสสูงพอสำหรับการถ่ายภาพประเภทนี้ และมีขนาดไม่ใหญ่เกินไป นํ้าหนักอยู่ระหว่าง 2,000-2,900 กรัม ไม่เป็นภาระในการพกพาและในการเดินทางมากนัก ให้ความคล่องตัวในการใช้งานดี และคุณภาพก็อยู่ในระดับดี ที่สำคัญคือ ราคาขายไม่สูงเหมือนเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ทั้งหลาย จึงเป็นทางเลือกให้ผู้ที่มีงบไม่มากพอสำหรับเลนส์ซุปเปอร์เทเลโฟโต้ SIGMA ผลิตเลนส์ 150-600 มม. ออกสู่ตลาด 2 รุ่น ...
  • กล้องในซีรีส์ A6000 ของโซนี่ผลิตออกมาแล้ว 3 รุ่นคือ A6000, A6300 และ A6500 ทุกรุ่นได้รับการตอบรับที่ดีจากนักถ่ายภาพทุกระดับ ทั้งมือสมัครเล่น ระดับจริงจังและมืออาชีพ โดย A6300 นับเป็นกล้องมิเรอร์เลสที่ขายดีมากรุ่นหนึ่ง รองรับการใช้งานได้ดีมากทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ ในขณะที่ A6500 ก็ได้รับความนิยมมากพอควร โดยเฉพาะกลุ่มช่างภาพที่ทำงานด้านวิดีโอ การออกแบบ A6400 ใช้โครงสร้างภายนอกเหมือนกับ A6300 ...
  • สำหรับกล้องมิเรอร์เลสแล้ว กล้องที่ผลิตออกสู่ตลาดแทบทั้งหมด จะอยู่ในระดับ Entry Level ระดับ Advanced ไปจนถึงระดับ Semi Pro แต่มีน้อยรุ่นมากที่ออกแบบในระดับ Professional ที่รองรับการทำงานของมืออาชีพ ซึ่งตัวกล้องจะต้องแข็งแรง ทนทาน รองรับการใช้งานหนักของมืออาชีพได้ ทั้งกันฝุ่น กันละอองนํ้า กันอากาศเย็นมากๆ รวมถึงความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องที่สูงเกิน 18 เฟรม/ วินาที ระบบออโตโฟกัสที่แม่นยำรวดเร็ว ...