• การออกทริปแต่ละครั้ง มักจะมีคำถามมากมายจากผู้ร่วมเดินทาง คำถามแรกที่มักจะพบบ่อยๆ ก่อนออกเดินทางคือ “ทริปนี้ควรเตรียมเลนส์ช่วงไหนไปดี ?” สำหรับคนที่ไม่เคยไปสถานที่นั้นๆ มาก่อน คำถามนี้บอกถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อไม่พลาดโอกาสสำคัญในการเก็บภาพ เพราะการที่ไม่ทราบว่าสถานที่จะไปนั้นมีลักษณะอย่างไร สามารถเข้าใกล้สิ่งที่จะถ่ายได้
  • ช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้เจอน้องๆ ที่ถ่ายภาพด้วยกันหลายคนจากหลายๆ กลุ่มที่ผมรู้จัก ซึ่งก็ตามประสาของคนชอบถ่ายภาพนั่นละครับ นอกจากการสอบถามสารทุกข์สุขดิบแล้ว หัวข้อการสนทนาส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวกับการถ่ายภาพทั้งนั้นละครับ ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทข่าวอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีนุ่นนั่นนี่ การถ่ายทอดแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพ
  • …มันเป็นประเภทของการถ่ายภาพที่ดูเหมือนว่าจะถูกผูกขาดอยู่กับคนถ่ายภาพกระเป๋าหนักและรักการท่องไปในราวป่า …แต่ดูเหมือนว่า วันเวลาแห่งเรื่องราวเฉพาะกลุ่มนั้นจะค่อยๆ จางลงไป และกำลังจะขยายวงกว้างไปกว่าเดิมเสียแล้ว… หากจะถามถึงการถ่ายภาพประเภทหนึ่งที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงขั้นเศรษฐีก็คงจะไม่พ้นภาพประเภท “นก” ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่า “เลนส์” สำหรับ
  • หลายท่านคงเจอประสบการณ์แบบนี้มาบ้าง ว่าทำไมเมื่อกล้องหาโฟกัสได้แล้ว และสัญญาณยืนยันโฟกัสแสดงภาพกลับไม่ชัด ลองให้กล้องหาโฟกัสใหม่ ผลก็เป็นเหมือนเดิม บางท่านก็เลยลองด้วยการเปลี่ยนระบบโฟกัสมาเป็นแมนนวล แล้วปรับโฟกัสจนชัด ปรากฏว่าภาพที่มองชัด แต่สัญญาณไฟไม่แสดง แต่ถ้าหมุนวงแหวนโฟกัสเลยไปนิดหน่อยสัญญาณยืนยันโฟกัส
  • ปกติเวลาเราเก็บภาพธรรมชาติโดยทั่วไป ส่วนใหญ่ก็มักต้องการให้ได้ภาพออกสวยงามเหมือนกับที่ตาเห็น แต่ก็มีภาพบางลักษณะ ถ้าเราถ่ายให้ใสสว่างเหมือนที่ตาเห็น ภาพที่ได้อาจ ดูไม่น่าสนใจ เท่ากับการถ่ายให้มืดหรืออันเดอร์กว่าที่เห็น ซึ่งฟังดูเผินๆ คือการ การถ่ายภาพแบบซิลลูเอทนั่นเอง แต่เนื่องจากส่วนที่นำมาเสนอในชุดนี้ ไม้ได้เน้นเค้าโครงทึบร้อยเปอร์เซ็นต์
  • กว่า FOTOINFO ฉบับนี้จะออกวางอยู่บนแผงหนังสือก็คงเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวกันแล้ว หลายๆ ท่านก็คงกำลังเพลิดเพลินกับการเดินทางขึ้นเหนือไปสัมผัสลมหนาวช่วงปลายปีกัน ถือว่าเป็นช่วงโอกาสทองอีกช่วงเวลาหนึ่งของคนถ่ายภาพที่จะคว้ากล้องออกมาบันทึกภาพที่สวยงามและเรื่องราวความทรงจำดีๆ เหล่านี้เอาไว้ เพราะอากาศไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนช่วงอื่นๆ
  • “แสง” ยังคงสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่เสมอ นั่นจึงทำให้ “พระอาทิตย์” ก็คงความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งด้วยเช่นกันเมื่อเราต้องถ่ายภาพธรรมชาติ แต่แล้ว “แสง” ก็กลับไม่เป็นใจ…เราจะทำยังไงได้? ผมเชื่อว่าอย่างน้อยก็ควรต้องมีสักหนึ่งครั้งที่คุณก้าวเท้าเดินทางออกจากบ้านแล้วไปเจอกับลักษณะแสงอันไม่เป็นใจ ดูด้วยสายตาหรือสูดอากาศรอบๆ แล้วมันก็เข้าท่าเข้าทีดี
  • ในยุคอนาล็อก เราไม่เคยต้องมาใส่ใจสนใจกับเรื่องออฟติคอลซูมกันแต่อย่างใด เลนส์ที่ซูมได้ 2X ก็คือ 2X, 3X ก็คือ 3X สเปคที่บอกไว้ก็เป็นตามนั้น ทางยาวโฟกัสจะขาดๆไปบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อเข้าสู่ยุคดิจิตอลเรื่องของระบบซูมไม่ได้มีการซูมด้วยระบบออฟติคของเลนส์ ที่เรียกว่า “ออฟติคอลซูม” เท่านั้น แต่ผู้ผลิตกล้องยังเพิ่มพลังการซูมให้เลนส์ด้วยระบบดิจิตอล ด้วย
  • องศาการรับภาพของเลนส์มุมกว้าง จะทำให้รู้สึกตื่นตาตื่นใจเก็บภาพอย่างที่ใจต้องการได้ แต่เมื่อได้ภาพมาแล้วมักจะรู้สึกว่า “ไม่สวยอย่างที่ตาเห็น” โดยเฉพาะมือใหม่ที่ได้เลนส์มาแล้วยังใช้ไม่คุ้นเคย มักจะสนุกกับการเก็บทุกอย่างเข้ามาในช็อตเดียว มุมที่กว้างมากๆ บันทึกทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ตรง
  • หลายๆ ครั้งที่ผมได้รับคำถามจากน้องๆ หรือคนใกล้ตัวที่ไปถ่ายภาพด้วยกันในทำนองที่ว่า “พี่ครับๆ สถานการณ์แบบนี้ควรถ่ายยังไงดีครับ” หรือ “ทำไมภาพผมคนละเรื่องกับคนอื่นเลย ทำยังไงผมถึงจะถ่ายได้แบบนั้นบ้าง” ซึ่งคำถามแบบนี้บางทีก็เล่นเอาผมอึ้งๆ ไปหลายตลบเหมือนกัน เพราะบางทีผมเองก็ไม่รู้จะอธิบายยังไงว่าสถานการณ์แบบไหนควรถ่ายแบบไหน