• เพื่อนๆนักถ่ายภาพทุกคน ต้องเคยผ่านการถ่ายภาพแล้วพบว่าฉากหลังในภาพบางภาพ ดูจะรบกวนสายตาของเรา หลายๆภาพฉากหลังดึงความสนใจจากวัตถุหลักในภาพไปหมด หลายสถานการณ์ทำไมถ่ายภาพออกมาได้ไม่สวยเท่าที่สายตาของเรามองเห็น ไปพบกับ “ฉากหลังช่วยให้ภาพดูปังขึ้นนะ Ep.2” เทคนิคง่ายๆที่ช่วยปรับปรุงฉากหลังให้ภาพน่าสนใจขึ้นกันเลย
  • คงจะปฏิเสธได้ยากว่า ในการถ่ายภาพภาพหนึ่งนั้น สิ่งที่จะทำให้ภาพดูสวยปัง ไม่ใช่แค่กล้องดี เลนส์ดี ที่ทำให้ถ่ายภาพมาได้คมชัดเท่านั้น แต่ยังอยู่ที่องค์ประกอบหลายๆ อย่าง ที่รวมๆ มาเป็นภาพหนึ่งภาพ ทั้งมุมมองของช่างภาพ การวางองค์ตำแหน่งของซับเจคต์ รวมทั้งฉากหลังที่เรากำลังจะพูดถึงกันต่อจากนี้ไปนั่นเอง เพราะฉากหลัง มีส่วนที่จะช่วยส่งเสริมให้ภาพนั้น
  • ในการถ่ายภาพกีฬา ภาพแอคชั่น ที่ซับเจกต์เคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนระยะห่างจากกล้องตลอด เราไม่สามารถใช้ระบบโฟกัสแบบ AF-S (ONE SHOT ในกล้องแคนนอน) ได้ เพราะเมื่อกล้องโฟกัสได้ กว่าที่คุณจะกดปุ่มลั่นชัตเตอร์ ซับเจกต์จะไม่อยู่ที่ตำแหน่งเดิมแล้ว ภาพจะหลุดโฟกัส
  • สำหรับช่างภาพทั้งที่จริงจังกับการถ่ายภาพ รวมไปถึงผู้ที่ประกอบอาชีพเป็นช่างภาพ และช่างภาพระดับสมัครเล่น ก็คงต้องมีเลนส์ถ่ายภาพอย่างน้อย 1 ตัว แบบพื้นฐานเลยก็คือเลนส์คิทติดกล้องที่จำหน่ายมาพร้อมๆ กับตัวกล้องนั่นเอง ซึ่งมีให้เลือกอยู่หลายขนาด ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ หรือรุ่นของกล้องนั้นๆ เช่น เลนส์ 18-55 มม., เลนส์ 18-135 มม. หรือเลนส์เอนกประสงค์ 18-300
  • ช่างภาพหรือผู้ใช้กล้องหลายคนมีความลังเลที่จะเปลี่ยนไปใช้โหมดถ่ายภาพอื่นนอกเหนือจากโหมดที่ใช้งานประจำ ส่วนใหญ่เคยใช้โหมดไหนก็มักจะคุ้นเคยและใช้งานโหมดเดียวตลอดเวลากับการถ่ายภาพทุกครั้ง โดยไม่เกี่ยงว่าจะถ่ายภาพแบบไหน โหมด A และ S เป็นอีก 2 โหมดการใช้งานที่
  • สำหรับกล้องถ่ายภาพ ไม่ว่าจะเป็นกล้องแบบไหน ราคาเท่าไหร่ ล้วนย่อมต้องใช้พื้นฐานการทำงานเหมือนๆ กันทั้งหมด คือก่อนจะกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ จะต้องทำการคำนวณค่าแสงก่อนทุกครั้ง เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การแตะชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่งนั่นแหละครับ คือการเริ่มต้นทำงานของกล้องถ่ายภาพ ทั้งการปรับโฟกัส และการวัดแสง ซึ่งก็คือการคำนวณค่าแสงตามการปรับ
  • ในสภาพแสงที่มีความเปรียบต่าง(contrast) สูง เช่น ย้อนแสง แสงเข้าด้านข้าง แสงตกเป็นจุดๆ ไม่สม่ำเสมอ ในสภาพแบบนี้แนะนำให้ใช้โหมด M ในการถ่ายภาพเพราะกล้องมักจะวัดแสงผิดเสมอเมื่อใช้โหมดอัตโนมัติทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น P, A หรือ S ก็ตาม ส่วนในโหมด M หากวัดแสงตามสเกลที่แสดงให้อยู่ตำแหน่ง 0 ก็มีโอกาสผิดพลาดเช่นกัน แต่เราสามารถ
  • ไวท์บาลานซ์ หรือสมดุลแสงขาว เป็นค่าที่บอกให้กล้องรู้ว่า เรากำลังถ่ายภาพอยู่ในสภาพแสงแบบไหน เพื่อที่กล้องจะได้ปรับสีสันของภาพให้ออกมาตรงตามความเป็นจริง ให้สีสันของภาพถูกต้อง โดยกล้องจะอ้างอิงค่ากลางจากสีขาวเป็นหลัก การปรับตั้งไวท์บาลานซ์ที่ผิดพลาด จะไม่ทำให้ภาพมืดลงหรือสว่างขึ้น แต่จะทำให้ภาพนั้นๆ มีสีสันที่ผิดเพี้ยนไปจากความจริง
  • คงเคยได้ยินคำว่า X SYNC กันมาบ้างใช่มั๊ยครับ แต่บางท่านอาจยังไม่ทราบว่า X SYNC คืออะไร ในกล้อง DSLR หรือกล้อง Mirrorless เมื่อจะใช้แฟลช เราต้องใช้ชัตเตอร์แบบแมคคานิกที่ทำงานด้วยระบบกลไก (ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า) โดยชัตเตอร์จะมี 2 ชุด ม่านชุดแรกจะวิ่งลงด้านล่าง เมื่อคุณกดชัตเตอร์แฟลชจะยังไม่ฉายแสงจนกว่าม่านชุดแรกเคลื่อนลงมา
  • สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากที่ห่างหายไปจากการเขียนคลอลัมน์มานานเนื่องจากผันตัวไปเป็นช่างภาพงานแต่งงานอาชีพ ก็ได้ฤกษ์หาอะไรสนุกๆ มาแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่านกันเสียทีครับ ตามปรกติแล้วผมเป็นช่างภาพที่ใช้แฟลชในการทำงานเนื่องจากแฟลชทำให้ผมควบคุมแสงได้ค่อนข้างอิสระ และใช้แก้ปัญหาเมื่อออกงานที่มีความคลาดเคลื่อนของแสงเยอะครับ ….